fbpx

7 ความลับที่ Conversion API Website ถึงเหนือกว่า TikTok Shop ที่ #มือโปรรู้ แต่คนทั่วไปไม่รู้

ขอขยายความก่อนน้าครับ Website Conversion API คือการยิงโฆษณาใน TikTok Ads Manager ด้วยวัตถุประสงค์ Conversion Website โดยมีการฝัง TikTok Pixel และ Acess Token เพื่อให้ Server ของ Sale Pages สามารถ โยนข้อมูลลูกค้าข้ามไปยัง Server ของ TikTok หรือพูดอีกอย่างคือการต่อท่อตรงโดยตัดสมการ Apple iPhone ทิ้งไปเลยนั่นเอง

ส่วนการยิงโฆษณาแบบส่งลูกค้าเข้า TikTok Shop คือการยิงโฆษณาด้วยวัตถุประสงค์ Product Sale ที่หลายคนฮิตยิงกันนั่นเอง เอาละเรามาลองดูกันว่าอะไรบ้างที่ทำให้ Website Conversion ถึงเหนือกว่า Product Sale (TikTok Shop)

1 ค่า CPM ถูกกว่า อ้างอิงจากข้อมูลที่ผมยิงเองในธุรกิจเดียวกันค่าเฉลี่ยใน TikTok Shop CPM จะอยู่ที่ 200 บาท++ (แต่ละธุรกิจค่า CPM จะแตกต่างกันออกไปนะครับ)ในขณะที่การยิงโฆษณาแบบ Website Conversion CPM ต่ำกว่า 100 บาท เหตุผลที่ค่า CPM ใน Website นั่นถูกกว่าก็เพราะว่าคนยิงโฆษณาใน Website น้อยTikTok Shop นั่นเองเลยทำให้ค่าโฆษณาถูกกว่า

2. ค่าจัดส่งใน TikTok Shop แพงกว่า ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา TikTok มีการให้ผู้ขายต้องเสียค่าจัดส่งสินค้าแล้วที่โหดกว่าคือ ค่าขนส่งที่ระบบเรียกเก็บนั้นแพงกว่าที่พวกเราไปส่งเองเริ่มต้นอยู่ที่ 27 บาท ถ้าต้นทางและปลายทางเป็นเขตกรุงเทพและปริมณฑล ซึ่งแน่นอนว่าถ้าเราขายผ่าน TikTok Shop อย่างไรก็ต้องส่งผ่านระบบของเขาแต่ถ้าเราขายผ่าน Sale Pages ค่าขนส่งเราจะถูกกว่านั่นเอง

3. เราสามารถส่งลูกค้าออกนอกแพลตฟอร์มได้โ ดยปกติถ้าเราขายสินค้าใน TikTok Shop ระบบจะไม่อนุญาตให้เราส่งลูกค้าออกนอกแพลตฟอร์มเลยเด็ดขาด ซึ่งเรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องคอขาดบาทตายสำหรับใครก็ตามที่ไปขายของใน TikTok Shop เพราะเรื่องนี้ถือว่าเป็นกฎเหล็กที่ทาง TikTok Shop ห้าม มิให้เราส่งคนออกนอกแพลตฟอร์ม แต่ในขณะที่เรายิงโฆษณาผ่าน Sale Pages ด้วยวัตถุประสงค์ Website Conversion เราสามารถที่จะส่งลูกค้าไปยัง LINE OA ของเราได้ หรืออาจจะส่งลูกค้าไปที่ Facebook Messenger ได้เพราะอย่าลืมว่าในบางธุรกิจเราไม่สามารถปิดการขายกับลูกค้าภายใน Sale Pages ได้โดยครั้งแรกโดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าที่เป็นธุรกิจเรื่องเกี่ยวกับความเชื่อ เราอาจจะต้องมีการส่งข้อมูลให้ลูกค้าผ่านการบอร์ดแคสใน LINE OFFICIAL Account หรืออาจจะต้องมีการยิง Retargetingเพื่อตามหลอกหลอนลูกค้าต่อในแพลตฟอร์มของ Facebook นั่นเอง

4. ค่าธรรมเนียมและค่าบริการในการยิงโฆษณาผ่าน Sale Pages ถูกกว่าค่าธรรมเนียมและค่าบริการใน TikTok Shop ถ้าสมมุติว่าเรายิงโฆษณาผ่าน Website Conversion และส่งลูกค้าเข้าไปที่ Sale Pages เราจะมีแค่ค่าเช่า Sale Pages ซึ่งรายเดือนนั้นถูกมากๆ อาจจะแค่หลัก 100 บาท และที่สำคัญไม่ว่าเราจะขายได้กี่ออเดอร์เราจะจ่ายเฉพาะค่าเช่า Sale Pages เท่านั้น แต่ในขณะที่ถ้าเรามีการยิงโฆษณาส่งลูกค้าเข้าไปที่ TikTok Shop ทุกออเดอร์ที่เราขายได้ใน TikTok Shop ระบบจะมีการเรียกเก็บค่าทำเนียมและค่าบริการรวมทั้งสิ้น 7% ซึ่งทำให้กำไรที่เราควรจะได้ส่วนนึงจะต้องถูกหักให้กับทางTikTok Shop นั่นเอง

5 การยิงโฆษณาผ่านWebsite Conversion แบบที่ส่งลูกค้าไปที่ Sale Pages เราสามารถ ติดตั้งตัวปลั๊กอินตระกูลฮีทเมท (Heatmap) ที่สามารถดูพฤติกรรมของลูกค้าได้ว่าเวลาที่เขาเข้ามาที่ Sale Pages เรานั้นเขามีการ ดูเนื้อหาตรงส่วนไหนเป็นพิเศษหรือเราสามารถดูได้ว่าเขามีการกดออกจาก Website เราในช่วงจังหวะตรงไหน ซึ่งจะทำให้เราเรียนรู้ว่าลูกค้าของเรามีพฤติกรรมแบบไหนชอบคอนเทนท์แบบอย่างไรแล้วเราควรจะต้องปรับปรุงเนื้อหาสินค้าของเราให้ไปในทิศทางแบบไหนที่ทำให้เราปิดการขายได้ในขณะที่เราส่งลูกค้าไปที่ TikTok Shop เราไม่สามารถติดตั้งตัวปลั๊กอินเข้าไปในระบบของ TikTok Shop เพื่อตรวจสอบว่าลูกค้าเวลาที่เข้ามาใน TikTok Shop ของเรานั้นมีการเลื่อนดูข้อมูลมากน้อยเพียงใดกดออกจาก TikTok Shop จากเนื้อหาแบบไหนซึ่งนี่คือความต่างที่ทาง Sale Pages สามารถทำได้แต่ระบบของ TikTok Shop ไม่สามารถทำได้

6. Website Conversion เราสามารถที่จะนำข้อมูลลูกค้าที่เคยเข้ามาในSale Pages ของเรานำไปทำตัวCustom Audienceเพื่อนำข้อมูลชุดดังกล่าวไปยิงโฆษณาในแพลตฟอร์มอื่นๆยกตัวอย่างเช่น Facebook สมมุติว่าผมขาย Collagen แล้วผมยิงวัตถุประสงค์Website Conversionใส่ลูกค้า ทันทีที่ลูกค้ามีการเข้ามาที่ Websiteของเรา และ Website ดังกล่าวนั้นของเรามีการติด Facebook Pixelsเข้าไปทันทีที่ลูกค้าเข้ามาใน Sale Pages เราสามารถที่จะทำCustom Audience(กลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเอง) ของ Facebook แล้วเราสามารถใช้ชุดข้อมูลตรงนั้นสร้างแคมเปญขึ้นมาใหม่เป็น แคมเปญสำหรับตามหลอกหลอนลูกค้าในแพลตฟอร์มของ Facebook ซึ่งก็จะทำให้ลูกค้ามีแนวโน้มที่จะตัดสินใจซื้อสินค้าเราเร็วขึ้นเนื่องจากว่าเราที่สามารถเล่นความถี่กับลูกค้าได้ผ่านเทคนิคการยิงโฆษณาข้ามแพลตฟอร์มนั่นเอง

7. เราสามารถใช้ข้อมูลของลูกค้าที่มีการสั่งซื้อเข้ามาใน Sale Pages แล้วนำไปต่อยอดหรือทำ CRM หรือTelesales ต่อได้ ในขณะที่เราไม่สามารถที่จะดึงข้อมูลลูกค้าจากทาง TikTok Shop มาทำ CRM และ Telesalesได้ หลายคนจะทราบว่า TikTok Shop มีการปิดรายชื่อลูกค้าและเบอร์โทรศัพท์ของลูกค้าเพื่อป้องกันการฉ้อโกงซึ่ง ตรงนี้ส่งผลกระทบทำให้คนที่ทำระบบ CRM และ Telesalesใน TikTok Shop จะไม่สามารถดึงข้อมูลลูกค้ามาทำการเพิ่มยอดขายผ่านทาง โทรศัพท์ได้เหมือนสมัยก่อน แต่ถ้าหากว่า เรามีการขายสินค้าผ่าน Sale Pages ทันทีที่ลูกค้ามีการหยิบของเข้าตระกร้า ใส่ชื่อที่อยู่เบอร์โทรศัพท์และมีการกดยืนยันคำสั่งซื้อรายชื่อลูกค้าทั้งหมดจะถูกเก็บไว้ในระบบหลังบ้านของตัว Sale Pages ซึ่งเราสามารถดึงข้อมูลดังกล่าวมาทำการTelesales เพื่อรีดยอดขายได้ด้วยเช่นกัน