fbpx

5 เทคนิคขั้นเทพ #เพิ่มAOV 2 เท่าในการยิงแอด TikTok Shop ที่ผมใช้ Consult แบรนด์

เชื่อว่าหลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าเจ้าตัวค่า AOV มันคืออะไร เอาจริงๆมันสำคัญกับคนยิงแอดแบบเราๆมากนะ วันนี้ละจะมาขยี้ให้นักยิงแอดทุกคนฟังครับ AOV มันมาจากคำว่าตัว average order value ซึ่งมันเป็นการวัดมูลค่ายอดขายโดยเฉลี่ยต่อหนึ่งออเดอร์ที่เราขายได้ ซึ่งหลายคนมองข้ามค่าตัวนี้ไป แต่ผมบอกได้เลยครับว่าค่าตัวนี้เป็นการวัด KPI ของการวัดประสิทธิภาพ การปิดการขายได้ดีตัวนึงเลยเช่นกันครับ ยกตัวอย่างให้เห็นภาพถ้ายอดขายรวมสัปดาห์นี้ของผมอยู่ที่ 31,000 บาทจากจำนวนยอดขายที่ขายได้ 100 ออเดอร์ดังนั้นตัวค่า AOV ของผมจะ = 310 บาทนั่นเอง

ซึ่งแน่นอนครับถ้าเราสามารถทำให้รายได้ต่อหนึ่งการสั่งซื้อมากขึ้นเท่าไหร่ ก็เท่ากับว่าเราจะมีกำไรมากขึ้นและสัดส่วนเปอร์เซ็นต์ค่ายิงโฆษณาก็จะลดลงนั่นเอง แล้วอะไรคือตัวแปรที่จะช่วยทำให้ตัวค่า AOV เรานั้นสูงขึ้น ลองดูรายละเอียดตาม 7 ข้อนี้รับรองใครที่ทำตามนี้ค่า AOV ของคุณจะสูงขึ้นอย่างแน่นอน

ข้อที่ 1 กลยุทธ์ฟรีค่าส่ง ใน TikTok Shop หลังจากยิงโฆษณาลากลูกค้าเข้า TikTok Shop ซึ่งแน่นอนว่าการที่เราฟรีค่าจัดส่งในขณะที่สินค้าคู่แข่งของเรานั้น จะต้องมีการชำระค่าจัดส่ง ลูกค้ามีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าเรามากกว่าร้านคู่แข่งเราแน่นอน เพราะมนุษย์เองไม่ชอบการเจ็บปวด 2 ครั้ง การที่เราฟรีค่าจัดส่งเท่ากับว่าลูกค้ามีความเจ็บปวดเพียงแค่ครั้งเดียว แต่ถ้าเกิดเรามีการให้ลูกค้าจ่ายค่าจัดส่งเพิ่มเท่ากับว่าลูกค้าจะต้องตัดสินใจเพิ่มเจ็บปวดเพิ่มในครั้งที่สอง ซึ่งการฟรีค่าจัดส่งจะทำให้ตัวค่า AOV โดยเฉลี่ยของธุรกิจเราสูงขึ้นแน่นอนครับ ซึ่งตอนนี้ TikTok มี Function Xtra ส่งฟรีอยู่นะ

ข้อที่ 2 กลยุทธ์แจกคูปองส่วนลด ใน TikTok Shop หลังจากที่ลูกค้าเห็น ADs เราแล้ว แต่กำลัง ลังเลอยู่ใน Funnel TikTok Shop เราสามารถเปิดตัวฟังก์ชั่นแจกคูปองให้ลูกค้าได้ ยกตัวอย่างเช่นถ้า ลูกค้าซื้อสินค้าครบ 3 ชิ้นเราสามารถให้ส่วนลดกับลูกค้า 5% เป็นต้น ซึ่งแบบนี้จะทำให้ลูกค้ามีแนวโน้มที่อยากจะซื้อสินค้ามากกว่าปกติ ซึ่งก็จะทำให้ค่า AOV ของเราสูงขึ้นตามด้วยเช่นกัน

ข้อที่ 3 กลยุทธ์การ Upselling หลังลูกค้าซื้อเพราะ ADs เราแล้ว ซึ่งกลยุทธ์การ Upselling คือการเชียร์ให้ลูกค้าทำการสั่งซื้อสินค้าจำนวนสินค้ามากกว่าที่เขามีการกดสั่งซื้อเข้ามาในระบบของ TikTok Shop โดยผ่านการทำ CRM และTelecell ทางโทรศัพท์ โดยถ้าลูกค้าสั่งซื้อจะมีการจัดส่ง Order แยกออกจากระบบ TikTok Shop ซึ่งแน่นอนถ้าเราอับเซลได้ ก็จะช่วยทำให้ค่า AOV สูงขึ้นด้วยเช่นกัน

ข้อที่ 4 กลยุทธ์ Cross-selling ผ่านTelesale และ CRM การทำ Cross-selling คือการที่เสนอ สินค้าที่ลูกค้าสามารถใช้ควบคู่กันได้ หลังจากที่เขาเห็นโฆษณาของเราและตัดสินใจสั่งซื้อแล้ว Order ได้แจ้งเข้ามาในระบบหลังบ้านเราแล้ว ยกตัวอย่างเช่นเราขายตัวเวย์โปรตีน โดยหลังจากที่ลูกค้าซื้อเวย์โปรตีนของเราแล้วเราทำการโทรไปCross-sale ขายตัวแก้วปั่นสำหรับชงเวย์โปรตีน ก็จะทำให้ตัวค่า AOV ของเราสูงขึ้นได้ด้วยเช่นกัน

ข้อที่ 5 กลยุทธ์การยิงโฆษณา Funnel Retention เราสามารถสร้างกลุ่มเป้าหมายคนที่เคยซื้อสินค้าเราไปแล้วในอดีตใน TikTok Shop เช่นคนที่เคยสั่งซื้อของผ่าน TikTok Shop 14 วันที่ผ่านมาหรือ 180 วันที่ผ่านมา เราสามารถใช้กลยุทธ์ยิงโฆษณากลับไปหา Funnel ดังกล่าว เพื่อรีดยอดขายกับลูกค้ากลุ่มนี้ เพราะลูกค้ากลุ่มนี้ได้เคยทดลองใช้สินค้าเราแล้ว ดังนั้นค่าโฆษณาที่ยิงไปหาลูกค้ากลุ่มนี้จะไม่แพงเท่ากับตอนที่เรายิงไปหาเขา ในFunnel ที่เป็นการสร้างการรับรู้อย่างแน่นอนครับ ตรงนี้ละวาง Funnel. ดีๆรีด AOV ได้อีกเพียบเลยครับ