fbpx

 อัพเดท Fanpage score ของ Facebook 2024 ส่งผลเรื่อง Page โดนปิด และค่าแอดแพง เต็มๆ

หลายคนอาจจะไม่รู้ว่าไอ้เจ้าตัว Fanpage score นั้นส่งผล ทางตรงต่อ ค่าโฆษณาของเราจะแพงหรือถูก อยู่ที่ค่านี้เลย แต่เชื่อหรือเปล่าว่าหลายคนไม่เคยดูค่านี้เลยแล้วก็บ่นว่าทำไมค่าโฆษณาแพง แล้วหาสาเหตุไม่เจอ นอกจากค่าโฆษณาจะแพงแล้วตัวค่าดังกล่าวส่งผลต่อการโดนปิดบัญชีแฟนเพจของเราด้วยเช่นกันครับ ดังนั้นท่านี้จึงถือเป็นค่าที่สำคัญอย่างยิ่ง ปะไปลุยกันครับ

ระดับคะแนนดังกล่าวจะมี 5 ระดับ โดยจะมีตั้งแต่ 0-5

.

0 คือ แย่สุด 5 คือดีที่สุด

.

โดยมีการแบ่งออกเป็นทั้งหมด 5 ระดับด้วยกัน

.

👉🏻คะแนน 4-5 คือดี

👉🏻คะแนน 3-4 คือปานกลาง

👉🏻คะแนน 2-3 คือแย่

👉🏻คะแนน 1-2 คือน่าผิดหวัง

👉🏻คะแนน 0-1 คือ ปิด Fanpage

และสิ่งที่หลายคนอาจจะนึกไม่ถึงก็คือตัว Fanpage score นี้ ส่งผลโดยตรงต่อ การที่เรายิงโฆษณาถ้า content Fanpage score ของเราสูงค่าโฆษณาของเราก็จะถูกกว่า Fanpage ที่มีตัว Fanpage score ต่ำนั่นเอง สังเกตุได้จากค่า CPM เลยครับ

และอะไรคือปัจจัยที่ทำให้ Fanpage score สูงหรือต่ำมาจาก 3 ตัวแปรด้วยกันคร้าบ

👉🏻ตัวแปรที่ 1 คะแนนรีวิว

👉🏻ตัวแปรที่ 2 ความเร็วในการส่งสินค้า

👉🏻ตัวแปรที่ 3 คุณภาพสินค้าและบริการ

โดยหากคะแนนของเรามากกว่า 2 ขึ้นไประบบจะยัง ไม่มีการแจ้งเตือนใดๆ แต่หากคะแนนของเราอยู่ในช่วง 1-2 คะแนน Facebook จะทำการเริ่มส่งเมล์แจ้งเตือน และจะทำการลดการมองเห็นลดลงทำให้ค่าโฆษณาของเราแพงขึ้น ประเด็นคือแล้ว FB รู้ได้ไง ง่ายๆเลยนะ เขามีการส่งแบบสอบถามประสบการณ์หลังจากใช้บริการเพจเรานั้นเอง และอย่าลืมบางทีลูกค้านี้ละไปกดร้องเรียนเพจเรา ทำให้ FB สามารถวัดผลคะแนนได้นั้นเอง ชัดเจนนะครับ

แล้วอะไรคือ แนวทางที่จะทำให้แฟนเพจเรามี Score ที่สูงขึ้นได้บ้างละ

👉🏻1) รูปภาพ / vdo ต้องสื่อสารชัดเจน ขายสินค้าอะไร โปรโมชั่นคืออะไร เอาให้ชัดนะ ถ้าเราอธิบายไม่เคลีย เช่นลูกค้าเข้าใจว่าโปรโมชั่น ซื้อเซรั่มหนึ่งขวดแถมเซรั่มอีกหนึ่งขวด แต่กลับกลายเป็นว่าเราดันขายเซรั่มหนึ่งขวดแถมฟองน้ำหนึ่งก้อน แบบนี้รับรองว่าคะแนนรีวิวของเราจะลดลงแน่นอน เพราะลูกค้ารู้สึกว่าเรากำลังหรอกเขา

👉🏻2) ระบุบเงื่อนไขการจัดส่งให้ชัดเจน ถ้าเรามีระบบในการให้ลูกค้าสามารถตรวจสอบเลขส่งพัสดุว่า ตอนนี้สถานะ สินค้าถึงไหนแล้วอันนี้จะดีมากๆเลยครับ และแน่นอนครับพยายามส่งให้เร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้นะครับ

👉🏻3) ถ้าสินค้าไหนมีนโยบายเรื่องการคืนเงินหากไม่พอใจ หรือสามารถให้ลูกค้าคืนเงินได้ภายในระยะเวลากำหนด ประเด็นตรงนี้เราจะต้องทำตามที่เราสัญญาไว้เพราะถ้าเราไม่ทำตามสัญญาลูกค้าจะมีการให้คะแนนรีวิวเราต่ำนั่นเอง

ดังนั้นใครที่รู้สึกว่าค่าโฆษณาของ Fanpage ของเราสูงขึ้น หรือแฟนเพจของเราโดนปิดบ่อยบ่อย แนะนำให้ลองเช็คตัว Fanpage score ก่อนที่จะทำการปรับเนื้อหา, content หรือว่าเปลี่ยนกลุ่มเป้าหมายในการยิงโฆษณานะครับ หวังว่าข้อมูลดังกล่าวจะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่ยังไม่รู้เรื่อง Fanpage score นะครับ

#Digitalnote