fbpx

ด่วน Update อัลกอริทึม ของ instagram 2024 (มีภาพประกอบ) สาย IG Organic ห้ามพลาด

ใครที่ยัง เอ๊ะ!! ไม่รู้ว่า Instagram algorithm คืออะไร?? มีอะไรบ้างที่ควรรู้ ผมจะมาเจาะลึกให้ฟัง อ่านให้จบนะครับ รับรองเปิดโลก Instagram algorithm แน่นอนครับ อย่างแรกเลย “Instagram algorithm” เป็นระบบที่ประเมิน วิเคราะห์ หาคอนเทนต์ที่เราชอบ จากพฤติกรรมของเราที่เคยทำในอดีต เช่น…เราเคยค้นหาอะไร เราชอบดูรูป วิดีโอ แบบไหน การไลค์ คอนเทนต์ที่เราเคยบันทึกไว้ รวมทั้งการวิเคราะห์ อายุ เพศ ที่อยู่เราด้วย

สังเกตไหม>> พอเรากลับมายังหน้าแพลตฟอร์ม IG ตอนนี้อีกครั้ง หลังจากที่ออกไป โอ้ววว!!! คอนเทนต์ที่เราเคยดูมา เพิ่มขึ้นแบบงงๆ…เจ้าของธุรกิจถ้ารู้การทำงานของอัลกอริทึม ก็สามารถนำไปปรับใช้ในการทำการตลาดได้เช่นกันครับ…

เอาล่ะ เริ่มเลย Instagram algorithm มีอะไรบ้าง ตามมาเลยครับ

algorithm ของ IG จะแบ่งเป็น 3 ส่วนหลักๆ ดังนี้ครับ

• Recency ความเป็นปัจจุบัน

• Interest ความสนใจ

• Relationship ความสัมพันธ์

📌เรามาดูที่ตัวแรก Recency คือความเป็นปัจจุบัน

– New Content Only เนื้อหาใหม่ ระบบ Algorithm จะให้ความสำคัญของความสดใหม่ ในเนื้อหาบน Instagram ถ้าเราโพสต์อะไรใหม่ๆทุกวัน ไม่ซ้ำ บอกเลย IG โคตรชอบ

– Post More Frequently ความถี่ในการโพสต์ เราต้องโพสต์บ่อยๆ และโพสต์แบบสม่ำเสมอครับ

เพราะเวลาคนเข้ามาใน IG จะได้เห็นโพสต์เราอยู่ลำดับบนๆ แล้วจะเลื่อนลงมาตามโพสต์ระยะเวลาที่นานขึ้นเรื่อย ๆ เพราะฉะนั้น ถ้า 1 เดือน โพสต์ 2 ครั้ง แบบนี้ไม่ได้นะครับ ฮ่าๆ

ตัวที่ 2 Interest ความสนใจ

– Shows right content to right person ระบบจะโชว์ตามความสนใจ Instagram ให้ความสำคัญกับความสนใจของผู้ใช้งานมาก ๆ หลังจากวิเคราะห์ข้อมูลแล้วตัว Algorithm จะรวบรวมสิ่งที่เราสนใจ หรือคอนเทนต์ที่ใกล้เคียงความสนใจมาให้เห็นอยู่บ่อย ๆ แนะนำหากนักการตลาดต้องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย การใส่ Hashtag การใช้ Alt Text หรือแม้กระทั่งการติด Location จะช่วยคุณได้

– Consistent Niche / Topics หัวข้อในช่องต้องมีความสอดคล้องกัน เราควรลงเนื้อหาหรือหัวข้อ ที่เป็นเรื่องเดียวกัน เช่น ช่องเราเป็นช่องรีวิวอาหาร ก็ควรลงการรีวิวอาหารในร้านต่างๆ เป็นต้น ไม่ควรลงเนื้อหา Content ที่ไม่เกี่ยวข้องกับเราเพื่อป้องกัน Algorithm IG ทำงานสับสนนั้นเอง

และตัวที่ 3 ตัวสุดท้าย Relationship ความสัมพันธ์

– Interaction การมีปฏิสัมพันธ์ ได้แก่ การส่งข้อความ (DM) , การไลค์ (LIKES) , การแชร์ (SHARES) , การคอมเมนต์ (COMMENT) รวมถึงการ คลิก (CLICK) Algorithm ของ Instagram ก็จะวิเคราะห์ และระบบก็จะส่งคอนเทนต์ที่เรามีปฏิสัมพันธ์ด้วยมาให้เรา

⭐️สุดท้ายแล้ว ผมขอทิ้ง ทริคเล็กๆน้อยๆ ไว้นะครับ

1.เราต้องโพสต์เป็นประจำทุกวัน เพื่อให้ Ai ระบบได้เรียนรู้กลุ่มคนที่ถูกต้องในการนำส่ง Content

2.ภาพต้องสวย คอนเทนต์ต้องเลิศ ถ้ามี VDO ลงได้เลยไม่จำเป็นต้องลงแต่รูปอีกต่อไป

3. อย่าลืม Hashtags ที่เกี่ยวข้องด้วยนะครับ จะได้ช่วยดัน Hashtag ของเรา

และถ้าใครอยากได้สาระดีดีที่เป็นแบบรูปแบบวิดีโอแนะนำกดติดตามที่ช่อง TikTok นี้ได้เลยนะครับ