fbpx

สรรพากรรีด 1 สค TikTok จดทะเบียนบริษัทในไทย กระทบแม่ค้าเรื่องภาษีเต็มๆ ทั้ง ภพ 30 ภพ 36 รับมืออย่างไร อ่านต่อ#DigitalNote

และแล้ววันนี้ก็มาถึงในวันที่การเข้าระบบภาษีในการขายของใน TikTok จะโดนตรวจสอบจากสรรพากรเต็มรูปแบบ ย้ำเต็มรูปแบบ ปิดประตูการหนี้พี่สรรพากรทุกกรณี

หลังจาก TikTok Shop ได้ประกาศผ่านทางอีเมลเมื่อ 2 วันก่อน ให้ร้านค้าระบุหมายเลขประจำตัวผู้เสียภาษี ใครไม่ระบุพี่แกก็ส่งมาเตือนตลอด

โดยร้านค้าต้องดำเนินการระบุหมายเลขผ่าน TikTok Shop Seller Center ภายในวันที่ 1 สิงหาคม 2567🔥

เนื่องจากทาง TikTok ได้จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลในประเทศไทยแล้ว เริ่ม 1 สค 67 นี้

ทาง TikTok จึงต้องนำส่งข้อมูลธุรกรรมต่างๆที่เก็บจากร้านค้าส่งให้กรมสรรพากรโดยการออกใบกำกับภาษี

ซึ่งจากเดิมเอกสารต่างๆของทางแพลตฟอร์มจะขึ้นที่ตั้งอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์

เดิมร้านค้าที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ต้องยื่น ภ.พ.36 เพื่อเอาภาษีนี้มาเป็นภาษีซื้อ 7%

ซึ่งหมายรวมค่าโฆษณาที่เรายิงแอดแต่ละเดือนด้วยนั้นเอง

แต่ตอนนี้ตั้งแต่ 1 สค 67 TikTok สามารถออกเอกสารใบกำกับภาษีให้กับร้านค้าได้แล้ว โดยไม่ต้องยื่น ภ.พ.36 อีกต่อไป สามารถนำใบกำกับภาษีไปยื่น ภ.พ.30 ได้เลย

โดยระบบจะให้เรากรอกเลขประจำตัวผู้เสียภาษี โดยให้กรอกเป็นเลขบัตรประจำตัวประชาชน📌 ใครก็ตามที่เป็นแม่ค้าสาย Creator , Affiliate พูดง่ายๆว่าใครที่มีรายได้จะต้องกรอกเลขประจำตัวผู้เสียภาษีทุกคนไม่มีข้อยกเว้น

จุดพีคคือตรงนี้หละครับ เมื่อข้อมูลรายการยอดขายของร้านค้าถูกส่งไปยังกรรมสรรพากร หากท่านใดยังไม่เคยยื่นแบบภาษีเลยระบบของกรรมสรรพากรจะตรวจจับและมีสิทธิ์ออกจดหมาย บอกรักตอนสิ้นปี ส่งมาอย่างแน่นอน!

เพราะระบบ TikTok มีการนำส่งให้พี่สรรพากรทุกยอดรายได้อยู่แล้ว

แล้วก็จะมีบางคนถามต่อว่า ในกรณีที่สมัครบัญชี Seller ไว้เฉยๆ ไม่ได้ขายสินค้าอะไร ต้องเสียภาษีไหม ?

คำตอบคือ : ก็ไม่จำเป็นต้องเสียภาษีเพราะไม่มียอดที่ต้องเอาไปยื่นเพื่อแสดงรายได้

แต่ถ้ารายได้เกิน 1.8 ล้านบาทเมื่อไหร่อันนี้ละ Creator จะเจอภาษี มูลค่าเพิ่ม 7% สำหรับบุคคลธรรมดา ซึ่งหนักหนาสาหัสมาก สุดท้ายต้องไปจด นิติบุคคลแทนครับ

แล้วจะมีคนถามอีกว่า มีรายได้ 1 แสน 2 แสนต้องยื่นไหม คำตอบคือ มีรายได้เกิน 1 บาทก็ต้องยื่นครับ แต่จะเสียภาษีหรือไม่อันนั้นอีกเรื่องหนึ่งว่าเราลดหย่อนอะไรได้บ้างครับ

ถ้าชอบเนื้อหาข้อมูลรวดเร็วทันใจ อัพเดทใหม่ทุกวัน ติดตามได้ที่ fanpage #DigitalNote ครับ แล้วอย่าลืมกดแชร์เป็นกำลังใจด้วยนะครับ