fbpx

1 กค 67 TikTok Shop ปรับค่าธรรมเนียมขนส่ง #สูงสุดตั้งแต่เคยปรับมา แม่ค้ารับมืออย่างไร

ทั้งแพลตฟอร์ม TikTok และ Shopee ช่วงนี้ขยันขึ้นค่าธรรมเนียมกันเป็นรายเดือน และแน่นอนทางติ๊กต่อกก็ไม่ยอมน้อยหน้าใคร เตรียมเก็บค่าทำเนียมขนส่งเพิ่ม

ซึ่งค่าธรรมเนียมนั้นก็คือค่าโปรแกรมการจัดส่ง หรือ Shipping Fee Program (SFP) ของ TikTok Shop ช่วยในการเพิ่มการมองเห็น จำนวนผู้เข้าชม และอัตราคอนเวอร์ชันให้กับผู้ขายด้วยคูปอง XTRA จัดส่งฟรี

สำหรับมือใหม่ที่ยังงงว่า เจ้าค่านี้มันคือค่าอะไร มันก็คือค่าทำเนียมที่ทางคนขายจะเป็นคนรับผิดชอบเรื่องค่าจัดส่งแทนลูกค้านั่นเอง

อย่างที่หลายหลายคนทราบค่าทำเนียมการจัดส่ง ในความเป็นจริงลูกค้าจะต้องเป็นคนรับภาระ แต่เราเป็นคนขายสามารถที่จะเป็นผู้รับภาระค่าขนส่งตรงนี้ได้ เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าเราง่ายขึ้นนั่นเอง

จากเดิมระบบจะคิดค่า SFP 3% สูงสุดไม่เกิน 199 บาท/ออเดอร์

ยกตัวอย่างผมขายสบู่ราคา 100 บาทแล้วค่าขนส่งผมเป็นคนรับผิดชอบเองเพื่อให้ลูกค้าสามารถเก็บคูปองส่งฟรีจากร้านค้าผมได้ ดังนั้นผมจะโดนค่า SFP 3% ของราคาสินค้านั่นก็คือ 3 บาทนั่นเอง

แต่ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2567 เป็นต้นไป ค่าธรรมเนียมของโปรแกรม SFP จะถูกคิดที่ 5.35% สูงสุด 199 บาท/ออเดอร์ ซึ่งเป็นอัตราที่รวมภาษี 7% แล้วระบบหักได้สูงสุดเท่าเดิม แต่อัตราค่าธรรมเนียมมีการเรียกเก็บเพิ่มขึ้น

สำหรับร้านค้าที่เข้าร่วมโปรแกรม SFP ระบบจะคิดค่าธรรมเนียมกับทุกออเดอร์ แม้ลูกค้าจะไม่ได้ใช้คูปองส่วนลดค่าจัดส่ง Xtra ในการสั่งซื้อสินค้าก็ตาม ซึ่งตรงนี้ต้องวางแผนดี ๆ เพราะถ้าลูกค้าไม่ใช้คูปองส่วนลดส่งฟรีเราก็โดนเก็บ 3% ฟรีฟรี จากระบบอยู่ดีเช่นกัน

ถึงแม้ว่า SFP จะมีการปรับสูงขึ้น แต่ TikTok Shop ก็ยังใจดีเพิ่มจำนวนคูปอง Xtra ให้นักช็อปได้ใช้งานกันแบบจุก ๆ เลยทีเดียว

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับสาระความรู้ดี ๆ ทันเหตุการณ์ สามารถติดตามความรู้ใหม่ ๆ ก่อนใคร ผ่านทาง DigitalNote ได้เลยครับ