fbpx

#ไลฟ์ทิพย์ ใน TikTok มีสะเทือนข่าวแว่วมาว่า 1 สิงหา ระบบจะอับ AI ตัวใหม่จับไลฟ์ทิพย์โดยเฉพาะ อ่านต่อ#DigitalNote

ตอนแรกคิดอยู่นานมากว่าจะเขียนโพสต์นี้ดีหรือไม่ เพราะแน่นอนคนที่ยังแฮปปี้กับระบบไลฟ์ทริปยังหาเงินกับระบบไลฟ์ทิพย์ก็ยังมีอยู่อันนี้ผมก็ไม่ได้ปฏิเสธ

แต่เจตนาในการเขียนโพสต์นี้ไม่ได้มีเจตนาที่จะมาเขียนเพื่อหักล้างทฤษฎีการทำระบบไลฟ์ทิพย์แต่อย่างใด ใครที่ทำแล้วได้เงิน ก็ยินดีด้วยนะครับ

แต่ประเด็นเกิดจากที่มีลูกศิษย์ของตัวเองหลายคนมาถามระบบนี้บ่อยว่า

#เราควรลงทุนไหม จนทนไม่ไหววันนี้เลยขอเขียนโพสต์ในมุมมองของการทำระบบไลฟ์ตัวนี้ในวันนี้ว่าควรไปหรือควรหยุด และจะต้องระมัดระวังอะไรบ้าง

อธิบายให้เข้าใจก่อนสำหรับบางคนไม่เข้าใจคำว่า ไลฟ์ทิพย์ คืออะไรมันคือการที่เอาภาพนิ่งมาแปะแล้วอัดเสียง แล้วเอาพัดลมหรือเชือกฟางมาเป็นแบ็กกราวนด์เพื่อให้ระบบ ai จับไม่ได้ว่าคอนเทนท์ดังกล่าวไม่มีความเคลื่อนไหวนั่นเอง

ซึ่งคนละประเด็นกับคนที่ทำระบบระบบการหมุนแล้วมีการพูดและมีการโต้ตอบกับลูกค้าอันนั้นเป็นประเด็นนะครับยัง สามารถทำได้ไม่ได้ผิดกฎใดใด

ต้องแยกตรงนี้ให้เคลียร์ออกจากกันก่อนเพราะมันมีความคล้ายคลึงกันแต่ไม่เหมือนกันไม่เหมือนกัน

ถามว่าที่ผ่านมาการทำระบบ ไลฟ์ทิพย์ ทำยอดขายได้จริงไหมก็ต้องตอบว่าทำได้จริงๆครับ แต่ถามว่าทำได้ทุกคนไหมก็ต้องตอบว่าทำได้ไม่ได้ทุกคน เหตุผลเพราะว่าตอนนี้มีคนเปิดสอนเยอะมากมีทั้งสอนฟรีและสอนเสียตังค์ ตอนนี้คนขาย ไลฟ์ทิพย์ น่าจะมากพอๆกับลูกค้าไปแล้ว

และมีแนวโน้มที่จะมากขึ้นเรื่อยเรื่อย เลยทำให้การทำยอดขายเหมือนสมัยก่อนก็ลดลงไปตามอัตราส่วนที่มีคนขายเข้ามาขายเยอะขึ้นกว่าในอดีต

แต่มีอีกประเด็นหนึ่งที่หลายหลายคนอาจจะไม่ทราบว่าคนที่ทำระบบ ไลฟ์ทิพย์ต้องเจออะไรบ้างที่เค้าอาจจะไม่ได้มาพูดกัน วันนี้พี่โน๊ตลิสต์มาให้เลยครับ แต่ละอันโหตๆทั้งนั้นครับ

🔥ข้อที่หนึ่ง ถ้าระบบจับได้คุณจะโดนคะแนนละเมิด 6 คะแนนพร้อมกับถูกระงับการเข้าถึงของไลฟ์สดพูดง่ายง่าย ว่าต่อให้ทำออร์แกนิคช่องนั้นแทบจะต้องทิ้งไปเลย และที่สำคัญคือโดนระงับค่าคอมมิชชั่นไว้ 90 วัน 🔥 บางเคสหนักถึงขั้นที่ระบบจับได้ว่าเป็นโครงข่ายเดียวกัน ปิดทีเดียวพร้อมกันทั้งหมด 15 บัญชีก็มีนี่ 🔥

แค่เป็นส่วนหนึ่งที่หลายหลายคนอาจจะไม่รู้ข้อมูลอินไซด์เรื่องตรงนี้ว่ามีหลายหลายบัญชีเหมือนกันเวลา ai จับได้เมื่อไหร่มีโอกาสที่จะโดนทั้งสี่อย่างที่ผมพูดมาทั้งหมดเลย

แต่พูดแบบตรงไปตรงมาเวลาคนที่เค้าโดนเค้าก็ไม่ได้มาพูดตรงนี้ให้ใครรู้ เพราะถ้าเกิดว่ามาพูดหรือมาโพสต์แน่นอนช่องเค้าเองก็อาจจะโดนปิดอีกนั่นเองมันเลยเป็นแดนพิศวงที่ถ้าใครไม่ได้เข้าไปทำเองจะไม่รู้ว่ามันมีเรื่องพวกนี้ที่เกิดขึ้นแต่เค้าอาจจะไม่ได้มาเล่าให้เราฟังนั่นเอง

แต่สิ่งที่ผมได้ข้อมูลมาล่าสุดที่เป็นข่าววงใน 1 สิงหาคม 2567 นี้ ระบบของ TikTok จะมีการปล่อยฟีเจอร์ ai ตัวใหม่ข่าวที่ได้มาคือมันจะตรวจจับภาพนิ่ง

ที่มีการนำมาแปะอยู่ในไลฟ์สดนั่นเองซึ่งแน่นอนโอกาสที่จะหลบหลีกหลบหนีเป็นไปได้ยากมากๆ เพราะฉะนั้นใครที่คิดจะลงทุนไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์มือถือหรือระบบอะไรต่างๆที่มีคนมาขายอยู่ก็วางแผนคิดให้ถี่ถ้วนดีดี

เพราะหลายหลายคนก็มาบ่นว่าสุดท้ายแล้วเงินจมกับค่าอุปกรณ์ยังไม่ได้ค่าอุปกรณ์คืนก็โดนยึดเงินค่าคอมมิชชั่นไปแล้วทั้งหมด

จริงๆที่ผ่านมา ai ของ TikTok ก็มีการปรับปรุงไม่ว่าจะเป็นการเลื่อนจิ๊กซอว์เพื่อเช็คว่ากำลังไลฟ์สดจริงๆอยู่หรือว่าทำไลฟ์ทิพย์อยู่ แต่แน่นอนครับก็มีคนพยายามใช้ซอฟต์แวร์ในการเลื่อนจิ๊กซอว์ แต่ผมก็เชื่อนะว่าเดี๋ยว TikTok ก็จะเขียนฟีเจอร์ตัวใหม่เพื่อมาตรวจสอบอยู่ดีซึ่งถ้าเราไม่สามารถยืนยันได้ก็มีโอกาสที่จะโดนยึดเงินเลยทันที 90 วันอันนี้คือความน่ากลัวของการทำระบบนี้

เป็นยังไงกันบ้างครับหวังว่าจะมีประโยชน์และได้คำตอบสำหรับคนที่กำลังตัดสินใจจะลงทุนกับระบบนี้นะครับ

ย้ำเหมือนเดิมไม่ได้มีเจตนาจะมาต่อต้านถ้าจะทำก็ต้องรับความเสี่ยงให้ได้ ห้ามฟูมฟายร้องไห้เวลาโดนยึดค่าคอม

แต่ถ้าผมแนะนำในฐานะที่เป็นลูกศิษย์ผมก็จะบอกว่าเอาเวลาไปพัฒนาไลฟ์จริงดีกว่าเพราะมันยั่งยืน ถึงแม้ว่าในระยะเริ่มต้นมันอาจจะดูใช้พลังงานเยอะแต่ในระยะยาวยังไงระบบก็สนับสนุนมากกว่าไลฟ์ทิพย์อย่างแน่นอนครับ

จริงๆแล้วผมเคยพูดเวอรชั่นวิดีโอไว้นานมากแล้วใครที่นึกภาพไม่ออกลองไปฟังเวอร์ชั่นวิดีโอตามลิงค์นี้ได้เลยนะครับ https://vt.tiktok.com/ZSYnSL3PK