fbpx

ลูกค้าส่งของคืน โดยคนขาย #ไม่มีสิทธิ์โต้แย้งอีกต่อไป ดีเดย์วันนี้ ใน TikTok Shop คนขายรับมืออย่างไรอ่านต่อ #DigitalNote

1) เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา TikTok ได้ประกาศเกี่ยวกับนโยบายการคืนสินค้า ตั้งแต่วันที่ 19 ส.ค.นี้ โดยให้เหตุผลว่าเป็นการมอบประสบการณ์ที่ดีแก่ลูกค้า และเพื่อให้การจัดการคำขอคืนของร้านค้าเป็นไปอย่างราบรื่น

หรือพูด ให้เข้าใจยิ่งขึ้นไปอีกก็คือการสปอยล์ลูกค้าเพิ่มขึ้นนั่นเอง ซึ่งอันนี้ถือเป็นแนวทางที่ทุกแพลตฟอร์มจะสปอยล์และตามใจลูกค้ามากยิ่งขึ้น

2) ก่อนหน้านี้ผู้ขายจะต้องตรวจสอบคำขอคืนสินค้าภายใน 24 ชม. หลังได้รับคำขอ ถ้าไม่อย่างนั้นคำขอจะได้รับการอนุมัติจากทางแพลตฟอร์มโดยอัตโนมัติ

2.1)ในส่วนของผู้ซื้อสามารถส่งคืนสินค้าได้หลังจากได้รับการอนุมัติจากผู้ขาย หรือได้รับการอนุมัติจากแพลตฟอร์มหากผู้ขายไม่พิจารณาภายใน 24 ชม.

3) แต่หลังจากวันที่ 19 ส.ค. หากคำขอคืนสินค้าตรงตามเงื่อนไข จะได้รับการอนุมัติจากแพลตฟอร์ม ผู้ซื้อสามารถจัดส่งสินค้าคืนได้ทันทีหลังจากที่แพลตฟอร์มอนุมัติโนมัติ ซึ่งถ้าร้านค้าพบว่าสินค้า

ที่ได้รับคืนมีปัญหา เช่นไม่ใช่สินค้าของทางร้าน ก็สามารถกดโต้แย้งได้เลย

ขั้นตอนการอนุมัติการคืนเงิน ทางร้านยังมีสิทธิกดอนุมัติ/ปฏิเสธ ได้เหมือนเดิม แต่ถ้าการคืนเงินได้รับอนุมัติโดยอัตโนมัติจากทางแพลตฟอร์มแล้วต้องการปฏิเสธการคืนเงิน ร้านค้าต้องกดข้อโต้แย้ง

4) ผู้ขายต้องดำเนินการหลังมีคำขอคืนสินค้าที่ได้รับการอนุมัติโดยแพลตฟอร์ม ดังนี้

4.1) ตรวจสอบรายละเอียดคำขอผ่าน Seller Center > จัดการการส่งคืน > เลือกตัวกรอง ‘คำขอประมวลผลโดยแพลตฟอร์ม

4.2) ตรวจสอบสภาพสินค้าหลังจากได้รับสินค้าคืนจากผู้ซื้อ และเลือกอนุมัติหรือปฎิเสธการคืนเงิน

5) โดยสรุปก็คือ ก่อนหน้านี้ต้องรอผู้ขายอนุมัติ แต่หลังวันที่ 19 ระบบอนุมัติเมื่อไหร่ผู้ซื้อสามารถคืนสืนค้าได้ทันทีไม่ต้องรอ 24ชม.

ผู้ซื้ออุ่นใจแต่ผู้ขายต้องเตรียมตัวรับมือให้ดี!💢  #Digitalnote