fbpx

ด่วน Update FB algorithm จะปรับงบประมาณเพิ่ม 75% ต่อวัน ถ้าไม่รู้เรื่องนี้อาจ #ขาดทุนไม่รู้ตัว

Facebook มีการประกาศมาล่าสุดว่าจะมีการปรับเปลี่ยน Algorithm ใหม่ เกี่ยวกับการใช้งบประมาณในการยิงโฆษณา

โดยในบางวัน โฆษณาของเราอาจเป็นวันโฆษณาที่ดี มีโอกาสทำยอดขายกว่าวันอื่นๆ ซึ่งระบบอาจต้องใช้งบประมาณต่อวันเพิ่มขึ้นถึง 75% ในวันนั้น (สูงสุด)

ซึ่งตอนนี้มีหลาย คนที่ที่เป็นลูกศิษย์สอบถามมาว่าทำไมช่วงนี้ระบบของ Facebook มีการร ใช้งบประมาณมากกว่าที่เราตั้งไว้เดี๋ยววันนี้ผมจะมาสรุปรวบตึงให้ฟังครับ

เช่นหากตั้งงบต่อวันอยู่ที่ 200 บาท ระบบก็จะไม่ใช้จ่ายเกิน 1,400 บาทในหนึ่งสัปดาห์ แต่ระบบตัวใหม่ของ FB ในบางวันอาจใช้งบบประมาณ ถึง 275 บาท และในบางวันก็อาจใช้จ่ายต่ำกว่า 200 บาท

การทำเช่นนี้เพื่อแสดงโฆษณาและใช้งบประมาณอย่างมี โดยทาง FB อ้างว่าจะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพและทำให้เกิดประสิทธิผลมากที่สุด

จากรูปด้านล่างจะเห็นว่าตอนนี้กลไกการทำงานของอัลกอริทึมของ Facebook เปลี่ยนไปแล้วเวลาเราใส่งบประมาณ

สมัยก่อนถ้าเราใส่งบประมาณวันละ 200 บาทระบบจะกินงบประมาณไม่เกิน 200 บาทแต่ตอนนี้หลักการทำงานจะไม่ใช่แบบเดิมอีกต่อไปแล้วอย่างในรูปเราจะเห็นว่า ai ของทาง Facebook

จะมีการใช้งบประมาณแต่ละวันไม่เหมือนกันบางวันอาจจะกินงบประมาณมากกว่าที่เราตั้งไว้สูงถึง 75% และบางวันอาจจะใช้งบประมาณน้อยกว่าที่เราตั้งไว้ด้วยเช่นกัน

เพราะฉะนั้นใครที่มีปัญหาว่างบประมาณน้อยกว่าที่ตั้งไว้ก็ไม่ต้องตกใจเพราะนี่คือกลไกในการทำงานของ Facebook ในปี 2024 นะครับ