fbpx

แชร์ 5 #เทคนิคลับ กับการทำ Affiliate TikTok เกือบ 5,000 คน(มีรูปประกอบ)

จากประสบการณ์ ที่ผมทำระบบ Affiliate ใน TikTok มาสักระยะหนึ่ง ผมได้ค้นพบ เทคนิค 5 อย่างที่ผมมั่นใจอย่างยิ่งว่าถ้ าใครที่ได้ลองนำไปทำตามรับรองว่าคุณจะได้เห็นความทรงพลังของระบบ Affiliateใน TikTokอย่างแน่นอน และนี่คือ5 อย่างที่ผม อยากจะมาแบ่งปันให้กับทุกคนครับ ในรูปคือ 1 ใน บัญชีที่ผมทำอยู่ครับ

📍ข้อที่ 1 สินค้าต้องน่าเชื่อถือ ก่อนจุดผิดพลาดของคนที่ทำAffiliate คือชอบมีแนวคิดว่าเราผลิตสินค้ามาเสร็จปุ๊บเราเอาสินค้าของเราไปลงขายใน TikTok Market Place แล้วหวังว่าจะมีครีเอเตอร์จำนวนมากมารุมหยิบสินค้าของเรานำไปขายต่อผ่านระบบAffiliate ถามว่าจากประสบการณ์ผมสินค้าที่ลงปุ๊บแล้วจะมีคนแห่เอาไปขายเลยปั๊บไม่ได้ทุกสินค้า แต่สินค้านั้นต้องมีความต้องการในตลาดจริงๆ หรือว่าเป็นสินค้ากระแสจริงๆแต่ถ้าสินค้าของเราไม่ได้เป็นสินค้ากระแส สิ่งแรกที่เราควรจะต้องทำก่อน ที่เราจะเปิดระบบพันธมิตรเราควร จะต้องทำให้สินค้ามียอดจริงจากการที่เราขายเองก่อน อาจจะใช้เทคนิคในการยิงโฆษณาในช่วงแรก หรืออาจจะใช้เทคนิคในการลดแลกแจกแถม เพื่อทำให้จำนวนสินค้าที่ขายได้นั้นมีความน่าเชื่อถือเพียงพอที่จะทำให้ครีเอเตอร์หน้าใหม่กล้าที่จะนำสินค้าของเราไปขายต่อนั่นเอง

📍ข้อที่ 2 ค่าคอมมิชชั่นนั้นต้องเร้าใจ ถ้าเราเป็นสินค้าน้องใหม่ที่เข้ามาทำในระบบพันธมิตร แล้วเราให้ค่าคอมมิชชั่นน้อยเกินไปไม่เร้าใจ แน่นอนว่าก็คงไม่มีใครอยากที่จะเข้ามาขายร่วมกับเรา ดังนั้นคำแนะนำสำหรับคนที่เพิ่งเริ่มทำระบบพันธมิตร ผมอยากให้เราลองสำรวจตลาดควบคู่ไปด้วยว่ากลุ่มสินค้าของเรานั้นคนอื่น เขาให้ค่าคอมมิชชั่นอยู่ที่เท่าไหร่ ถ้าเราเป็นคนหน้าใหม่ที่เพิ่งเข้ามา แล้วคนอยากจะเอาสินค้าเราไปทำพันธมิตรเลย ในช่วงแรกเราอาจจะต้องยอมเปิดระบบพันธมิตรในเปอร์เซ็นต์ที่สูงเพื่อเป็นการดึงดูดครีเอเตอร์หน้าใหม่เพื่อให้เขาเข้ามาลอง นำสินค้าของเราไปขายก่อนนั่นเอง

📍ข้อที่ 3 เอาไปสื่อสารต่อได้ง่าย สินค้าที่เหมาะสมในการทำ Affiliate ควรเป็นสินค้าที่ครีเอเตอร์สามารถนำไปสื่อสารต่อได้ง่าย ยกตัวอย่างให้เห็นภาพถ้าเรามีถ้าวันนี้เรามีสินค้าอยู่ 2 ชนิด 1)คอมพิวเตอร์ แบบประกอบ 2)เคสโทรศัพท์มือถือ ผมแนะนำให้เราเคสมือถือ ไปทำระบบ Affiliate จะดีกว่า เพราะเราต้องเข้าใจถึงหัวอกครีเอเตอร์ด้วยว่า การที่เขาจะ สื่อสารสินค้าของเราได้นั้น เขาต้องมีความรู้ประมาณหนึ่ง การที่คีเอเตอร์คนหนึ่ง จะทำการอธิบาย คอมพิวเตอร์ประกอบว่ามีสเปกอย่างไร อาจจะต้องใช้ระยะเวลาหรืออาจจะต้องทำคอนเทนท์ หลายคลิปในการอธิบายเพื่อให้ลูกค้าเข้าใจ แต่ถ้าเกิดว่าเป็นเคสมือถือครีเอเตอร์อาจจะแค่ สินค้าของเรา มาถ่ายแล้วก็เอาเพลงใส่แค่นี้ก็สามารถขายได้แล้ว ดังนั้นอย่าลืมเลือกสินค้าที่ครีเอเตอร์ง่าย ในการสื่อสาร โดยการคิดแทนครีเอเตอร์ด้วยนะครับ

📍ข้อที่ 4 ขายได้ด้วยตัวมันเอง สินค้าตัวไหนก็ตามที่มันขายได้ด้วยตัวมันเอง โดยที่ไม่ต้องพึ่งความ หล่อ สวย ความมีทักษะของครีเอเตอร์ สินค้ากลุ่มนี้จะมีแนวโน้มขายได้ง่ายกว่า เพราะหากสินค้าใด ที่ต้องใช้ทักษะในการอธิบายลูกค้าสูงๆ ครีเอเตอร์ส่วนใหญ่ มักจะไม่ค่อยนำสินค้ากลุ่มประเภทแบบนี้ ไปทำระบบพันธมิตรเพราะอย่าลืมว่าในความเป็นจริงแล้วการทำวิดีโอในติ๊กต่อก คนดูส่วนใหญ่จะอยู่เฉลี่ยเพียงแค่ 15 วินาทีเท่านั้นเอง ถ้าเกิดสินค้ามีรายละเอียดซึ่งต้องใช้ทักษะ และความยาวในการอธิบาย นานเกินกว่า 15 วินาทีแบบนี้ จะทำให้โอกาสในการขายสินค้านั้นผ่านระบบ พันธมิตรก็จะน้อยลงตามเช่นกัน

ข้อที่ 5 📍ราคาเข้าถึงจับต้องได้ จากประสบการณ์ของผมที่อยู่ใน TikTok มาเกือบ 4 ปี ผมคิดว่าราคาสินค้าที่เหมาะสมกับการนำไปทำระบบ TikTok Affiliage ควรจะน้อยกว่า 390 บาท แต่ผมไม่ได้หมายความว่าเราต้องขายสินค้าต่ำกว่า 390 บาทเสมอไปแต่ถ้าเกิดว่าจะเอาแบบล่อตาล่อใจให้ครีเอเตอร์ อยากที่จะเอาสินค้าเราไปขายยิ่งราคาสินค้าถูกเท่าไหร่ ครีเอเตอร์ก็จะประเมินว่าสินค้าดังกล่าวน่าจะทำคอนเทนท์ติดตะกร้าผ่านระบบ Affiliate ได้ไม่ยากนั่นเอง

และนี่คือ 5 เทคนิค ที่เป็นความลับในการทำ TikTok Affiliage ให้ประสบความสำเร็จเสร็จในปี 2023 ครับ