fbpx

ด่วน Update 3 Function ใหม่ใน Facebook Conversion ถือเป็นการปรับครั้งใหญ่ในหลายปี

ผมเชื่อว่าหลายๆคนที่เป็นสายการยิงโฆษณาผ่าน conversion Facebook จะรู้ดีว่าตั้งแต่ iOS 14 มา ตั้งแต่เดือน กันยายน 2022 มีเรื่องปวดหัวหลายอย่าง ที่เราจะต้อง Set up เพื่อให้เราสามารถยิง conversion เว็บไซต์ได้แต่ตอนนี้มี 3 เรื่องที่ทาง Facebook เอง ได้มีการปรับเปลี่ยนเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับคนที่ต้องการจะยิง conversion เว็บไซต์ แล้วรู้สึกปวดหัวกับการตั้งค่า

เพราะแม้แต่ลูกค้าผมหลายคนพอบอกว่าจะต้องตั้งค่า Pixel ใน Facebook ทุกคนถอดใจหมดเลย ขนาดผมเองยังรู้สึกว่ามันซับซ้อนมีขั้นตอนหลายอย่างซึ่งข่าวดีมีหลายฟังก์ชันที่ทาง Facebook ได้ตัดขั้นตอนออกไปเรียบร้อยแล้วมีอะไรบ้างลองไปดูกันได้เลยครับ

1 “Prioritize web events” ทุกคนยังจำได้ใช่ไหมครับถ้าเกิดว่าเรามีการยิง conversion เว็บไซต์ทาง Facebook จะบังคับให้เราทำการเลือก Event ที่มีความสำคัญสูงสุดจำนวน 8 Event ซึ่งส่วนใหญ่เราก็จะเลือก Event ตระกูลพวกคนสั่งซื้อสินค้า คนที่หยิบของเข้าตะกร้า เป็นต้น

แต่ตอนนี้ฟังก์ชันดังกล่าว Facebook ได้ทำการถอนออกไปเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นถ้าเกิดว่าเรามีการติดตั้งตัว Pixel ของ Facebook ไม่จำเป็นที่จะต้องตั้งค่าฟังก์ชัน Prioritize web events นี้อีกต่อไปแล้วนั่นเองครับ โคตรดีใจ ผมไม่ชอบการตั้งค่า Function นี้ที่สุดเลยครับ บอกเลย

2 “No Need Domain” คนที่ยิง conversion เว็บไซต์จะรู้ว่าที่ผ่านมาถ้า เรามีการติดตั้งตัว Pixel เว็บไซต์ของ Facebook เราจะต้องมีการไปจดโดเมน แล้วนำโดเมนดังกล่าวมาทำการยืนยันในตัวจัดการโฆษณาของ Facebook ถึงจะสามารถใช้โดเมนดังกล่าวในการเชื่อมกับตัว Pixel Facebook ได้ แต่ข่าวดีตอนนี้ระบบไม่จำเป็นที่จะต้องให้เรายืนยันโดเมนอีกต่อไปแล้วนั่นเองครับถือว่าเป็นอีกเรื่องนึงที่ทำให้เราสะดวกและที่สำคัญประหยัดเงินในการเช่าโดเมนด้วยเช่นกันครับ

3 Aggregated Event Measurement (AEM) tab คือ แถบเครื่องมือที่เป็นตัวที่ แสดงจำนวนกิจกรรมหรือ conversion ที่เกิดขึ้นจากการเซ็ตลำดับความสำคัญ ในการติดตั้งตัว Facebook Pixel ซึ่งตอนนี้เมนูดังกล่าวได้ถูกถอดออกไปเรียบร้อยแล้วเนื่องจากเหตุผลข้อที่ 1 ที่ทางระบบได้มีการตัดเรื่อง Prioritize web events นั้นเองครับ

จากประสบการณ์ของผมบอกเลยครับว่าตอนนี้การติดตั้งตัว Facebook Pixel มีความซับซ้อนลดลงกว่าสมัย ในอดีตค่อนข้างมาก ใช้เวลาในการติดตั้งเร็วกว่าสมัยก่อนเยอะมากๆเพราะตัดขั้นตอนและเงื่อนไข 3 ข้อด้านบนออกไปแล้วนั้นเองครับ ใครที่ยังไม่ได้เริ่มยิง conversion เว็บไซต์เลยแนะนำเลยนะครับ ที่นั่นค่าโฆษณาถูกกว่า Messenger เยอะครับ หรือถ้าไม่รู้จะเริ่มต้นยังไงสามารถทักมาพูดคุยสอบถามได้เลยนะครับ ผมมีทีมงานที่สามารถคอย support การติดตั้งและแนะนำการยิงโฆษณาเว็บไซต์ conversion แบบมือโปรให้ได้ด้วยเช่นกันครับ #digitalnote