fbpx

ด่วน Meta อัพเดต Content Score คลิป Reels รู้ก่อน คลิปปังก่อนใคร คลิป 1 นาที Meta แอบสนับสนุนนะ 

สังเกตไหมว่าช่วงนี้ใครๆ ก็พูดถึงการทำ Content Reels เพื่อสร้างรายได้ แต่ผมเชื่ออย่างยิ่งว่ามีหลายคนมากๆ ที่ไม่รู้ว่าแล้วอะไรคือตัวแปรที่ทาง Facebook จะส่งเสริมสนับสนุน Content Reels ของเราให้มีคนเห็นเยอะหรือมีคนเห็นน้อย วันนี้ผมจะเอาเบื้องลึกเบื้องหลัง พร้อมทั้งข้อมูลอัพเดทล่าสุด ณ เดือนตุลาคม 2566 ว่าทาง Meta

มีการให้ Content Score สำหรับ Content Reels อย่างไรบ้าง อ่านต่อใต้คอมเมนต์นี้เลยครับ

ตัวแปรที่ทาง Meta จะทำการวัดผลว่า Content Reels ไหน สมควรที่จะดันฟีดมากหรือน้อยนั้น จะมีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 5 ตัวแปร

#ตัวแปรที่ 1 คือ Audien Retention เป็นตัวที่บอกว่า Content ของเรานั้นเจ๋งแค่ไหน ในการที่จะดึงให้ลูกค้าอยู่ในวิดีโอของเราได้นานที่สุด เพราะทุกแพลตฟอร์มต้องการให้ลูกค้าอยู่กับแพลตฟอร์มของเขาให้ได้นานที่สุด ดังนั้นใครก็ตามที่ทำ Content แล้ว ทำให้ลูกค้าสามารถหยุดดู Content Reels ได้นานที่สุด Content นั้นก็จะมี Content Score ที่สูงกว่าคนอื่นนั่นเอง

ซึ่งเรื่องนี้ผมให้ทริคทิ้งไว้เล็กน้อย การที่จะทำให้คนดูวิดีโอเรานานกว่าปกติ วิดีโอของ #คาดเดาไม่ได้ มีเรื่องตื่นเต้นตลอดเวลา ลองคิดง่ายๆเวลาที่เราเข้าไปที่โรงภาพยนตร์ ถ้าเรารู้ว่าตอนจบมันจะจบอย่างไร เราจะมีแนวโน้มที่จะดูหนังในโรงสั้นกว่า แต่ถ้าหากเราไม่รู้ว่าหนังจะจบอย่างไร เราจะมีแนวโน้มที่จะดูหนังเรื่องนั้นจนจบนั่นเอง ดังนั้นถ้าเราทำ Content แล้วต้องการให้คนดูวิดีโอของเราให้มีระยะเวลาเฉลี่ยนาน พยายามอย่าทำให้เขารู้ว่าตอนจบจะจบอย่างไรนั่นเอง

#ตัวแปรที่ 2 คือ one minute views เรื่องนี้เป็นประเด็นร้อนแรงในฝั่งของ Tiktok ที่มีการออกมาเปิดเผยว่าทาง Tiktok มีการผลักดันให้คนออกมาทำ Content ความยาวเกินกว่า 1 นาที ซึ่งเรื่องนั้นเป็นเรื่องจริง และหลายคนอาจจะไม่รู้ว่าใน Facebook ทางระบบก็สนับสนุนให้เราทำ Content ยาวเกินกว่า 1 นาทีด้วยเช่นกัน ดังนั้น Content ไหนก็ตามที่ทำวิดีโอยาวกว่า 1 นาที หรือนานกว่านั้น มีแนวโน้มที่ระบบจะให้ Content Score สูงกว่านั่นเอง ซึ่งมันมีที่มาที่ไปเหมือนกันที่ทางระบบของ TikTok และ FB พยายามแข่งกับ Youtube ที่เป็นเจ้าพ่อด้าน Long content นั้นเอง

#ตัวแปรที่ 3 คือ reaction โดยระบบจะทำการจับจำนวนการ กด reaction ยกตัวอย่างเช่น คนกดไลค์ คนกดเลิฟ หรือกดแสดงความรู้สึกต่างๆ บนวิดีโอของเรา ซึ่งถ้าวิดีโอของเราสามารถทำให้ลูกค้ามี reaction เป็นการกดสติ๊กเกอร์เข้ามาได้ ก็จะทำให้ วีดีโอของเรานั้น มี Content Score ที่สูงนั่นเอง เทคนิคจะทำให้คนดูอยาก กดปุ่ม รีแอ๊คชั่นก็คือพยายาม #เล่นกับความรู้สึก ของคนดูเยอะเยอ ะเช่นอารมณ์ ถูกใจ อารมณ์ตกใจอารมณ์หวาดกลัว จะช่วยทำให้เกิดการรีแอ๊คชั่นต่อคอนเทนต์นั้นสูงขึ้น

#ตัวแปรที่ 4 คือ การคอมเมนต์ ระบบจะทำการนับจำนวนคนที่เข้ามาคอมเมนต์ในวิดีโอของเรา หากวิดีโอใดก็ตามสามารถทำให้คนมีการคอมเมนต์มากเท่าไหร่ Content Score ของวิดีโอตัวนั้นก็จะสูงตามเช่นกัน ผมให้ทริคเพิ่มเติม สำหรับใครก็ตามที่อยากจะทำให้วิดีโอของเรามีคอมเมนต์ พยายามทำวิดีโอเป็นเชิงถามตอบ หรือให้คนดูแสดงความคิดเห็น ก็จะทำให้คนมีแนวโน้มที่จะคอมเมนต์วิดีโอของเราเพิ่มมากขึ้นนั่นเอง

และ #ตัวแปรตัวสุดท้าย ตัวแปรที่ 5 คือ การแชร์ คือจำนวนที่มีคนกดแชร์วิดีโอของเรา ถ้ามีคนกดแชร์วิดีโอของเราเยอะ ระบบก็จะให้ Content Score มากด้วยเช่นกัน เทคนิคที่จะทำให้คนแชร์วิดีโอของเราเยอะนั้นง่ายมาก ถ้า Content นั้นเป็นประโยชน์คนส่วนใหญ่จะมีแนวโน้มที่จะแชร์ Content ของเรามากกว่า Content ที่ไม่มีประโยชน์นั่นเอง

สรุปตัวแปร 5 ตัวแปรที่จะทำให้ Content Score ของ Content Reels ของเราสูงนั้นมีอยู่ด้วยกัน 5 อย่าง คือ

1Audien retention

2จำนวนคนดู 1นาที หรือมากกว่านั้น

3การกดสติกเกอร์ Reaction ต่างๆ

4การแสดงความคิดเห็นในวิดีโอ

5การกดแชร์วิดีโอของเรา

หวังว่า ข้อมูลดังกล่าวจะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่กำลังปั้นคลิป Reels อยู่นะครับ

#Digitalnote