fbpx

จุดจบสายยิงแอด Facebook เมื่อ “Ad-free Subsciption” ได้เริ่มขึ้นแล้ว เรื่องนี้กระทบใคร รับมืออย่างไร

ได้ตามข่าวกันหรือเปล่าต้นเดือนที่ผ่านมาทาง Facebook ได้มีการประกาศว่าจะเริ่มทดลองใช้การ Subscribe ที่ทำให้คนดูที่สมัครโปรแกรม “Subscription for No Ads” ไม่ต้องเห็นโฆษณใน Facebook อีกต่อไป เรื่องนี้ถือเป็นข่าวโคตรใหญ่สำหรับผมนะ

โดยในประกาศ จะเริ่มใช้ในเดือน พฤศจิกายน 66 นี้ ซึ่งนั้นก็คือเริ่มไปแล้วนั้นเอง โดยประเทศนำร่องคือ ประเทศในแทบ EU และ สวิตเซอร์แลนด์ เท่าที่ผมหาข้อมูลมา Facebook ไม่ได้อยากจะทำเรื่องนี้ แต่มาจากกฎระเบียบของทางฝั่งประเทศ EU ที่มีการออกกฎเรื่องความเป็นส่วนตัวของลูกค้ามากยิ่งขึ้น ซึ่งกฎใหม่ของ EU เรื่องความเป็นส่วนตัว จะออกกฎมาใน เดือน มกราคมปี 2567 นั้นเอง ซึ่งส่งผลทำให้การเข้าถึงข้อมูลลูกค้า ผ่านการยิงโฆษณาของ Facebook จะยากขึ้นเรื่อยๆทำให้ Facebook มองเห็นว่าถ้าอย่างนั้นเราลองทดลองให้ลูกค้าจ่ายค่า subscription แลกกับการที่ไม่ต้องเห็นโฆษณานั่นเอง

โดยค่า Subscribe จะเริ่มต้นที่ €9.99/เดือน ถ้าจ่ายผ่าน web และ €12.99/เดือน ถ้าจ่ายผ่าน App พอเขียนมาถึงตรงนี้ผมเชื่อว่าคนที่เป็นสายยิงโฆษณา ต้องคิดว่านี่ #คือจุดจบของสายยิงโฆษณาหรือเปล่า เอาจริงๆแล้วผมมองว่านี่ไม่ใช่จุดจบครับ แต่กลับเป็นเรื่องที่ดีสำหรับคนที่เป็นคนยิงโฆษณากับพวกเรา ซึ่งเดี๋ยวผมจะมาเล่าให้ฟังแต่ก่อนที่จะเล่าตรงประเด็นตรงนั้น ผมขอย้อนกลับไปตอนที่มีประเด็นเรื่องของตัว iOS 14 ที่เข้ามาใน Facebook ช่วง September 16, 2020 แล้วมีหลายคนบอกว่า #หมดยุคของการยิงโฆษณาใน Facebook อีกต่อไปแล้ว เอาจริงๆแล้วตอนแรกผมก็คิดแบบนั้นเหมือนกันว่า จบแล้วการยิงแอด Facebook

แต่วันนี้ผมเอาข้อมูลตัวหนึ่งที่เป็นข้อมูลที่บอกว่าเรื่องของ iOS 14 นั้น มันไม่ได้ส่งผลทำให้ยอดขายของคนที่ลงโฆษณาลดลงเลย ทั้งที่ตอนแรกเราคิดว่ามันจบแล้ว ฮ่าๆๆ แต่จากรูปเราจะเห็นว่ายอดขาย ของการลงโฆษณาใน Facebook กับเติบโตขึ้นทุกๆปีตามตารางด้านล่าง ตอนแรกแทบไม่เชื่อสายตาตนเอง บอกเลยว่า Facebook คือแมว 9 ชีวิตที่แท้ทรู

เอาจริงๆนะ ตอน IOS 14 นั้น Facebook เจอหนักมากยังรอด แค่กฎหมายความเป็นส่วนตัวใหม่ของ EU ผมว่าทำอะไรนางไม่ได้หรอก และผมเชื่ออย่างยิ่งว่าถ้าเกิดว่า Facebook มีการให้ลูกค้าสามารถเลือกที่จะ Subscribe ได้จริง จำนวนคนที่ Subscribe จากที่ผมหาข้อมูลมาจากผู้เชียวชาญในต่างประเทศ เขาคาดการณ์ว่าจะน้อยกว่า 10% เพราะพวกเราอย่าลืมนะครับว่า การเห็นโฆษณาแล้วซื้อสินค้าใน Facebook นั้นกลายเป็นความคุ้นชินมากกว่ารำคาญไปนานหลาย 10 ปีแล้ว ทุกวันนี้คน ก็ยังซื้อสินค้ากันผ่าน Facebook กันทั่วโลก ดูจากยอดขายผ่านการโฆษณาก็รู้ครับว่า #มันเติบโตไม่ใช่ลดลง

โดยส่วนตัวผมมองว่าการที่ลูกค้าเลือกที่จะ Subscribe แสดงว่าคนๆนั้นไม่ชอบและไม่พร้อมที่อยากจะดูโฆษณาของเรา ซึ่งตรงนี้จะส่งผลดีต่อ การยิงโฆษณาของพวกเรา โดยส่วนตัวผม ไม่ได้มองว่ามันเป็นเรื่องที่แย่ (อาจดูเหมือนโลกสวยนะ) แต่กลับมองว่ามันเป็นเรื่องที่ดีเพราะการยิงโฆษณาไปเหมือนกับเราจะยิงไปหาคนที่พร้อมที่อยากจะดูโฆษณาจริงๆ ไม่ใช่ยิงโฆษณาไปหาคนที่ไม่อยากดูโฆษณาแล้วเขามีการ กด Report กด แบน ซึ่งจริงๆแล้วการทำแบบดังกล่าว จะส่งผลทำให้ Content score ของเราในการยิงโฆษณาต่ำไปด้วยและก็จะทำให้ค่าโฆษณาของเรานั้นแพง มันเป็น Domino Effect นั้นเอง

ปล.สำหรับใครไม่รู้ว่าไอ้เจ้า Content Score คืออะไร อ่านต่อลิงค์นี้เลยนะครับ กระจ่างจบที่โพสนี้เลย

ซึ่งผมอาจจะโลกสวยก็ได้ครับแต่เราลองมาดูกันว่าจะเป็นอย่างที่ผมพูดหรือเปล่า หรือใครมีความคิดเห็นอย่างไร หรือถ้าระบบให้เราเลือกจริงๆ เราจะเลือกแบบไม่เห็นโฆษณาไหมครับ ลองคอมเมนต์มาแชร์กันหน่อยได้ไหมครับ ? อยากรุ้คนส่วนใหญ่คิดแบบไหนเหมือนกัน ?

สรุปจากที่ผมเขียนมาทั้งหมด

1)Subscription for No Ads” เริ่มแล้วที่ EU และ สวิสเซอร์แลนด์

2)มาประเทศไทย แน่นอน เพราะ Facebook Roll out กฎระเบียบทั่วโลกอยู่แล้วไม่ยกเว้น

3) คน Subscribe จะน้อยกว่า 10 %

4) ส่งผลดีต่อคนยิงแอดลูกค้า กด ban / block ลดลง

5) Facebook คือแมวเก้าชีวิต แค่กฎ EU ตัวใหม่ทำอะไรนางไม่ได้หรอก ขนาด IOS 14 นางยังผ่านมาได้เลย

เป็นบ้างครับถ้าชอบเนื้อหาสาระดีดีแบบนี้ฝากกดแชร์เป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ #digitalnote